Friday, September 16, 2011

บัณฑิตจบใหม่กับเงินเดือนขั้นต่ำมาตรฐาน 15,000 บาท


เช้านี้ได้อ่านข่าวเกี่ยวกับแวดวงการศึกษา กับคุณภาพของบัณฑิตจบใหม่ ซึ่งก็มีคำถามให้ต้องขบคิด
ตามมาสู่ระบบการศึกษาในปัจจุบัน ซึ่งท่านผู้ปกครองสามารถช่วยกันแสดงความคิดเห็นด้วย  โดยรายละเอียดข่าวมีดังนี้

กรณีที่รัฐบาลมีนโยบายกำหนดเงินเดือนขั้นต่ำ  15,000 บาท สำหรับผู้จบการศึกษาปริญญาตรีเข้าทำงาน แน่นอนว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับคนทำงาน แต่ก็ได้ยินเสียงสะท้อนจากฝั่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่เป็นผู้จ่ายเงินเดือนพนักงาน รวมไปถึงคำวิพากษ์วิจารณ์ถึงมุมมองในด้านคุณภาพของบัณฑิตที่จบการศึกษาใหม่ในปัจจุบันว่า ยังไม่ค่อยมีคุณภาพนั้น 

มีนัยสำคัญว่า บริษัทต่างๆ จะต้องเพิ่มเงินเดือนขั้นต่ำเป็น 15,000 บาทนั้น ควรสัมพันธ์สอดคล้องกับคุณภาพของบัณฑิตจบใหม่ที่พร้อมทำงานได้ทันที ทั้งในด้านความรู้เกี่ยวกับภาษา เทคโนโลยี ผู้ประกอบการจะได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจัดอบรมและฝึกทักษะการทำงาน 

ศ.(พิเศษ) ดร.ภาวิช ทองโรจน์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าวว่า คุณภาพบัณฑิตไทยตกต่ำมานานและน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะสายสังคม ที่ไม่มีองค์กรวิชาชีพกำกับดูแล  ซึ่งพบว่าในปัจจุบันสัดส่วนของบัณฑิตคุณภาพมีน้อย และที่มีคุณภาพมาจากมหาวิทยาลัยไม่กี่แห่งเท่านั้น  

ดังนั้น มหาวิทยาลัยต่างๆจะต้องหันกลับมาดูและเตรียมความพร้อมคุณภาพของบัณฑิตให้มากขึ้น ทั้งเรื่องภาษา เทคโนโลยีที่ทันสมัย การรู้เขารู้เรากับประเทศเพื่อนบ้าน ไม่เช่นนั้นจะมาสามารถแข่งขันกับประเทศในกลุ่มอาเซียนและเหลือเวลาไม่กี่ปี จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแล้วด้วย

ซึ่งเป็นการสื่อสารไปถึงสถาบันการศึกษาส่วนใหญ่ ให้ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพเข้าสู่ตลาดแรงงาน

สำหรับความคิดเห็นของผมมองว่า ผลสรุปที่ว่าบัณฑิตไม่มีคุณภาพนั้นเป็นการมองที่ปลายเหตุ และจะไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ยิ่งในภาวะปัจจุบันสิ่งแวดล้อมทางสังคมรอบๆ ตัวเด็ก ไม่สนับสนุนให้เกิดการพัฒนาตนเองได้อย่างสมบูรณ์แบบได้ 

ที่สำคัญคือพวกเราในฐานะพ่อแม่ ผู้ปกครองมีบทบาทมากที่สุด ในการสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้กับบุตรหลานที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต  ซึ่งถ้าเราทำได้ดี  เงินเดือนขั้นต่ำ 15,000 บาท ที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าเหมาะสมหรือไม่นั้น จะไม่สามารถมากำหนดค่าตัวของบุตรหลานเราได้

นพดล พิริยวุฒิ

No comments:

Post a Comment